Áo dài Việt Nam-giá trị và bản sắc

Thứ tư - 01/03/2023 10:38 64.371 0

Áo dài được xem là biểu tượng văn hóa gắn liền với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. Trải qua nhiều thời gian thăng trầm và phát triển, chiếc áo dài Việt Nam không ngừng thay đổi nhưng vẫn giữ được nét truyền thống. Khơi dậy niềm tự hào và góp phần tôn lên vẻ đẹp thanh lịch, dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam.

Khi nói đến trang phục truyền thống của người Việt Nam, người ta thường nghĩ ngay đến “Áo dài”. Trải qua từng thời kỳ, từng giai đoạn cùng với những diễn biến của quá trình phát triển lịch sử, tà áo dài Việt Nam vẫn tồn tại cùng với thời gian, được xem là trang phục truyền thống, là một biểu tượng trong văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Cách đây hơn 1000 năm, khi Hai Bà Trưng cưỡi voi đeo lọng, hình ảnh áo dài Việt Nam đã xuất hiện trong đời sống người Việt hay xuất hiện trên các trống đồng Ngọc Lũ, Hòa Bình, Hoàng Hạ và thạp đồng Đào Thịnh. Nói chung, tà áo dài Việt đã đi cùng những năm tháng hào hùng của dân tộc, trở thành niềm tự hào, biểu tượng của người Việt Nam được bạn bè quốc tế ghi nhận. Theo từng thời kỳ cùng với những diễn biến của tiến trình lịch sử Việt Nam, tà áo dài vẫn luôn trường tồn theo dòng thời gian. Đây vẫn là trang phục truyền thống mang đậm dấu ấn lịch sử lâu đời của Việt Nam ngàn năm văn hiến.   

Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ

Chiếc áo dài Việt Nam tượng trưng cho sự thuần khiết, bên trong chiếc áo dài tưởng như đơn giản nhưng lại chứa đựng rất nhiều ý nghĩa. Tà áo dài truyền thống được người Việt Nam bảo tồn qua nhiều thời kì, trân trọng để truyền lại cho thế hệ mai sau. Áo dài cũng là minh chứng cho sự thay đổi của Việt Nam, trường tồn với thời gian, trở thành quốc phục của đất nước Đã từ lâu, áo dài là một biểu tượng văn hóa gắn liền với hình tượng phụ nữ Việt Nam. Qua nhiều thời kỳ phát triển, tà áo dài không ngừng biến đổi nhưng vẫn đảm bảo tính truyền thống, góp phần tôn lên vẻ đẹp thanh lịch, dịu dàng của những người phụ nữ Việt. Áo dài là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam bởi chứa đựng trong đó là những tinh hoa, tâm hồn, tính cách của người Việt Nam. Dẫu trải qua nhiều thăng trầm nhưng đến nay, chiếc áo dài vẫn giữ nguyên giá trị trong đời sống văn hóa và tinh thần trong xã hội Việt Nam.

*Áo dài Việt Nam tôn vinh nét đẹp người phụ nữ   

Nếu như người Nhật tự hào về kimono, người Hàn nổi tiếng với hanbok thì người Việt luôn được biết đến với tà áo dài duyên dáng và thướt tha. Chiếc áo dài Việt Nam tổng thể là một bộ trang phục phô mà vẫn kín, đầy tự do, phóng khoáng. Tuy vậy nhưng vẫn đảm bảo sự sang trọng, thanh lịch, trang nhã, cần thiết. Vì vậy, áo dài dễ dàng được phổ biến rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân, có thể sử dụng trong nhiều không gian, thời gian và sự kiện khác nhau.    

*Trang phục áo dài - hơi thở của nền văn hóa Việt    

Trải qua các thời kỳ lịch sử, văn hóa, ngày nay chiếc áo dài Việt Nam vẫn là trang phục truyền thống trong các dịp lễ trọng của gia đình, dòng tộc, cộng đồng hay trong các dịp lễ tết của đất nước. Áo dài được các bạn nữ mặc ngày càng nhiều trong các trường học, công sở, doanh nghiệp. Trong các sự kiện trọng đại của đất nước, trên các diễn đàn quốc tế thể hiện sự trang trọng, thanh lịch của người phụ nữ Việt Nam.    

Đồng thời, áo dài góp phần tôn vinh nếp sống văn hóa của người Việt Nam, đó là tinh thần đoàn kết. Áo dài không chỉ đẹp mà còn mang nhiều ý nghĩa, bởi ngày nay các gia đình Việt Nam rất coi trọng sợi dây yêu thương. Áo dài là sợi dây gắn kết đặc biệt trong gia đình, nhất là những dịp sum họp gia đình.    

Ý nghĩa của chiếc áo dài trong tâm trí người Việt nó như là ngôn ngữ Việt vậy: sâu, đậm, thân thuộc và đầy hãnh diện. Dù đã trải qua biết bao giai đoạn, bao thăng trầm của chiều dài lịch sử, chiếc áo dài không những là chưa bao giờ mất đi vị trí độc tôn trong lòng người Việt mà nó ngày càng mang lại sự tự hào vì nó không chỉ là trang phục mà nó còn là tác phẩm nghệ thuật. 

Áo dài là một trong những hạt nhân quan trọng của văn hóa Việt, nó gói trọn ý nghĩa nhân sinh quan, tinh thần dân tộc Việt. Áo dài được sử dụng bởi mọi lứa tuổi, ở mọi nơi, là quốc phục của Việt Nam. Dù ngày nay áo dài không được sử dụng thường xuyên như trước nhưng nó luôn là lựa chọn hàng đầu của người Việt vào những dịp đặc biệt như Tết Nguyên Đán, lễ cưới, lễ tốt nghiệp, cả những cuộc thi nhan sắc trong nước và tầm cỡ quốc tế…

Các thí sinh Hoa hậu Thế giới Việt Nam năm 2022 trong trang phục áo dài

Ngoài ra áo dài còn là gương mặt của người Việt trên thế giới, ở những buổi lễ mang tầm quốc gia, những buổi đón tiếp các vị nội các, các vị lãnh đạo cấp cao nước ngoài viếng thăm hay những buổi lễ quốc tế có sự tham gia của người Việt đều không thể thiếu tà áo dài.

*Áo dài truyền thống mang đậm ý nghĩa gia đình

Mỗi gia đình là mỗi xã hội thu nhỏ, họ có phong cách sống, một số phong tục tư gia khác nhau. Nhưng có một điểm đã là người Việt thì không thể thiếu đó là chiếc áo dài ngày tết. Áo dài luôn là biểu tượng thể hiện không khí vui tươi, sự đoàn viên sum vầy của các gia đình Việt vào những dịp đặc biệt. Ngoài ra ý nghĩa “gia đình” của chiếc áo dài nó không chỉ là “gia đình” theo nghĩa riêng mà là nghĩa chung “gia đình Việt Nam”.

Đặc biệt vào những dịp Lễ, Tết khi bước ra đường ta thấy ai ai cũng thướt tha trong tà áo dài mới phấp phới trên phố nó làm cho ta cứ ngỡ tất cả chúng ta là người một nhà, cùng một tư duy sống. Hàng triệu người Việt hòa vào một qua tà áo dài Việt Nam.

Áo dài ngày Tết Việt Nam

Không phải tự nhiên mà những tà áo dài được các gia đình Việt nâng niu, ưu ái lựa chọn cho những sự kiện quan trọng của gia đình là vì chiếc áo dài không chỉ mang vẻ ngoài duyên dáng, thanh lịch, chỉ chu mà áo dài còn có những ý nghĩa sâu sắc về văn hóa, về truyền thống, về chiều dài dựng và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

*Lan tỏa truyền thống văn hóa

Áo dài là đại diện tự hào cho văn hóa, con người đất Việt. Không chỉ có giá trị thẩm mỹ về thời trang mà diện áo dài còn có công dụng là một phương thức để lan tỏa truyền thống văn hóa của người Việt đến với bạn bè thế giới. Không chỉ những du khách đến Việt Nam mới được ngắm chiếc áo dài mà cả những đất nước phương tây xa xôi cũng có sự xuất hiện của những tà áo dài.

Bởi vì “Người Việt Nam ở đâu thì tà áo dài sẽ ở đấy” đã rất nhiều năm trôi qua những kiều bào người Việt tại hải ngoại đã không ngần ngại diện những tà áo dài đặc trưng bản sắc Việt trên phố tây vào những dịp đặc biệt, quan trọng của người Việt ta.

Chính những hành động mạnh mẽ, tự hào, tự tin, trân trọng ý nghĩa của tà áo dài mà người Việt tại hải ngoại đã phần nào quảng bá được truyền thống của người Việt ta thông qua tà áo dài ở nơi “đất khách, quê người”.

Sẽ là không ngoa nếu chúng ta nói áo dài không chỉ là một bộ trang phục mà nó là một bức tranh. Áo dài khắc họa hình ảnh đời sống, con người, văn hóa, truyền thống và cả những thăng trầm trong chiều dài lịch sử ViệtÁo dài có công dụng là một phương tiện quảng bá Việt Nam, ý nghĩa lịch sử Việt ra cộng đồng quốc tế. Hơn thế nó còn là món đồ kỉ niệm, nhắc nhở những người con Việt tại nước ngoài rằng “dù họ là ai, họ đi đâu, họ vẫn là người Việt”. Thấy áo dài là thấy Việt Nam./. 

Tác giả bài viết: Ngọc Khánh

Nguồn tin: ST

Tổng số điểm của bài viết là: 85 trong 21 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 21 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
HỆ THỐNG VĂN BẢN CHÍNH PHỦ
TRA CỨU VĂN BẢN
cong khai ngân sách
gop y du thao
CÔNG BÁO CHÍNH PHỦ
cong bao tay ninh
CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay101
  • Tháng hiện tại70,514
  • Tổng lượt truy cập737,878
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây