Thực hiện Kế hoạch số 1283/KH-UBND ngày 15/4/2025 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc tổ chức lấy ý kiến cử tri về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Để việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính (sau đây viết tắt là ĐVHC) cấp tỉnh và cấp xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được khách quan, đảm bảo đúng theo quy định, UBND phường 1, thành phố Tây Ninh tổ chức phát phiếu lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về thành lập sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã cụ thể như sau:
1. Sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của tỉnh Tây Ninh, tỉnh Long An thành lập tỉnh Tây Ninh (mới)
2. Sáp nhập Phường 1, Phường 2, Phường 3, Phường IV và phường Hiệp Ninh, đặt tên đơn vị hành chính sau sáp nhập là phường Tân Ninh
a) Kết quả sau sắp xếp:
- Phường Tân Ninh có diện tích tự nhiên 20,99 km2 (đạt 382% so với tiêu chuẩn), quy mô dân số 88.522 người (đạt 422% so với tiêu chuẩn).
- Có địa giới hành chính liền kề:
+ Phía Đông giáp phường Ninh Thạnh mới thành lập
+ Phía Tây giáp xã Châu Thành mới thành lập
+ Phía Nam giáp phường Thanh Điền, phường Hòa Thành mới thành lập
+ Phía Bắc giáp phường Bình Minh mới thành lập
b) Cơ sở và lý do của việc sắp xếp đơn vị hành chính:
- Về phương án: Sáp nhập các đơn vị hành chính trên là đảm bảo nguyên tắc, điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, tạo thêm không gian phát triển của đô thị trong tương lai.
- Về tên gọi: Chọn tên Tân Ninh là tên gọi gắn liền với lịch sử hình thành Tây Ninh từ thời kỳ đầu lập phủ Tây Ninh (thành phố Tây Ninh ngày nay). Năm 1836, Phủ Tây Ninh được thành lập trực thuộc tỉnh Gia Định, gồm hai huyện Tân Ninh và Quang Hoá. Do đó, việc chọn tên phường Tân Ninh bảo đảm tính hệ thống, phù hợp với các yếu tố lịch sử, truyền thống của địa phương.
3. Công tác tổ chức lấy ý kiến Nhân dân
a) Lập danh sách cử tri đại diện hộ gia đình
UBND phường rà soát, lập danh sách cử tri đại diện hộ gia đình để tổ chức tổ chức lấy ý kiến cử tri về sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC cấp tỉnh và cấp xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 17/4/2025 và công bố công khai niêm yết danh sách cử tri tại địa phương theo quy định.
b) Thành lập các Tổ lấy ý kiến cử tri
UBND phường thành lập các Tổ lấy ý kiến cử tri theo địa bàn từng khu phố. Tùy thuộc số lượng cử tri đại diện hộ gia đình trên địa bàn, số lượng thành viên Tổ lấy ý kiến cử tri từ 5 - 10 người, trong đó: Tổ trưởng là Bí thư chi bộ hoặc Trưởng khu phố; các Tổ viên là đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, Đảng viên, Nhân dân có uy tín ở khu phố; thư ký là cán bộ, công chức cấp phường để phục vụ công tác ghi biên bản, tổng hợp, báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri.
Thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 17/4/2025 và công bố công khai niêm yết danh sách cử tri tại địa phương theo quy định.
c) Thời gian lấy ý kiến cử tri và báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri:
UBND phường hướng dẫn các khu phố lấy ý kiến cử tri (đại diện hộ gia đình): Từ ngày 19/4/2025 đến ngày 21/4/2025.
Sau khi có kết quả lấy ý kiến cử tri, Tổ lấy ý kiến cử tri gửi ngay đến UBND phường để tổng hợp, báo cáo cấp uỷ, Hội đồng nhân dân cùng cấp và UBND thành phố (qua Phòng Nội vụ thành phố) chậm nhất 17 giờ ngày 21/4/2025.
UBND phường 1, thành phố Tây Ninh xin trân trọng đề nghị Nhân dân (cử tri đại diện hộ gia đình) quan tâm, phối hợp, thực hiện việc trả lời phiếu lấy ý kiến để việc thành lập sắp xếp đơn vị hành chính đạt kết quả cao.
Tác giả bài viết: Ngọc Khánh (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc