Các biện pháp an toàn phòng, chống cháy nổ

Thứ năm - 14/09/2023 10:43 475 0

Phòng chống cháy nổ là việc thực hiện các biện pháp, giải pháp kỹ thuật có phương tiện hỗ trợ nhằm giảm thiểu và loại bỏ nguy cơ gây cháy, nổ. Khi có sự cố cháy nổ xảy ra phải có hiểu biết nhất định về phòng cháy và các biện pháp chữa cháy để tạo điều kiện thuận lợi, đầy đủ nhằm cứu người, bảo vệ tài sản, khống chế, ngăn chặn cháy lan, giảm thiệt hại do cháy gây ra.

1. Các nguyên nhân chủ yếu gây ra cháy nổ trong khu dân cư, gia đình, cơ quan

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra vụ cháy nổ trong khu dân cư, bao gồm:

– Hệ thống điện không an toàn: Điện là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cháy nổ. Nếu hệ thống điện không được kiểm tra và bảo trì định kỳ, điện có thể gây ra chập điện và gây ra hỏa hoạn.

– Sử dụng và lưu trữ hóa chất không an toàn: Hóa chất có thể gây ra cháy nổ nếu không được sử dụng và lưu trữ đúng cách. Việc sử dụng hóa chất không đúng cách hoặc lưu trữ quá nhiều hóa chất trong một không gian nhỏ có thể gây ra nguy hiểm.

– Không tuân thủ các quy định về an toàn PCCC: Việc không tuân thủ các quy định về an toàn PCCC có thể gây ra nguy hiểm cho cộng đồng. Ví dụ, việc sử dụng lò sưởi không an toàn hoặc để quần áo phơi gần lò sưởi có thể gây ra hỏa hoạn.

Cách phòng chống cháy nổ trong nhà như thế nào?

-Không đặt chất dễ cháy gần nguồn lửa. Tuyệt đối không được để các chất dễ cháy nổ như: gas, xăng, dầu, giấy, vải…

-Trang bị bình chữa cháy xách tay, lắp đặt hệ thống cảnh báo.

-Tắt điện, ngắt cầu dao trước khi ra khỏi nhà…

2. Các biện pháp phòng chống cháy nổ cho gia đình, khu dân cư

Có một số biện pháp có thể được áp dụng để phòng ngừa cháy nổ trong khu dân cư, gia đình:

Kiểm tra và bảo trì hệ thống nguồn điện

Để đảm bảo an toàn, hệ thống điện trong khu dân cư cần được kiểm tra và bảo trì định kỳ. Điều này sẽ giúp phát hiện và sửa chữa các vấn đề về điện trước khi chúng gây ra nguy hiểm.

Lưu trữ và sử dụng hóa chất an toàn

Hóa chất cần được lưu trữ và sử dụng một cách an toàn để tránh gây ra nguy hiểm. Điều này có nghĩa là hóa chất cần được lưu trữ gọn gàng trong các thùng chứa an toàn và được đánh dấu rõ ràng.

Ngoài ra, việc sử dụng hóa chất cũng cần được thực hiện một cách cẩn thận và tuân thủ các hướng dẫn an toàn.

Tuân thủ các quy định về an toàn PCCC

Việc tuân thủ các quy định về an toàn PCCC là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Điều này có nghĩa là cần phải có các biện pháp phòng ngừa hỏa hoạn, như lắp đặt báo cháy và bình chữa cháy, và tuân thủ các quy định về sử dụng lò sưởi và các thiết bị khác.

Lắp đặt hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động

Hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động là một trong những biện pháp phòng chống cháy nổ hiệu quả nhất. Khi phát hiện có cháy nổ, hệ thống sẽ tự động phát ra tín hiệu cảnh báo và kích hoạt hệ thống chữa cháy để dập tắt ngọn lửa. Điều này giúp giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn cho con người.

Không để các chất dễ gây cháy gần nguồn lửa dễ cháy nổ

Các chất dễ cháy gần nguồn lửa như: trữ xăng, dầu, bình gas … nên được lưu trữ một cách an toàn và đúng cách. Không để các chất dễ cháy nổ này gần lửa hoặc nơi có nhiệt độ cao để tránh nguy cơ cháy nổ.

Tắt điện ngắt cầu dao trước khi ra khỏi nhà

Trước khi ra khỏi nhà, cần kiểm tra và tắt các thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị có thể gây cháy nổ như bếp gas, lò vi sóng, máy sấy tóc… Ngoài ra, cần ngắt cầu dao để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện.

Trang bị bình chữa cháy xách tay và lắp đặt hệ thống cảnh báo

Ngoài hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động, cần trang bị thêm bình chữa cháy xách tay để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Đồng thời, cần lắp đặt hệ thống cảnh báo để phát hiện sớm các trường hợp cháy nổ và kịp thời xử lý.

Lưu ý quan trọng hãy thật bình tĩnh, không nên hốt hoảng và dập tắt đám cháy từ từ.

Lắp đặt cầu dao, aptomat cho hệ thống điện

Cầu dao điện hay aptomat là thiết bị ngắt mạch điện khi hệ thống điện bị quá tải hoặc sụt áp. Nó giúp tránh tai nạn về điện và cháy nổ. Bạn nên dùng aptomat (cầu dao tự động) thay vì cầu dao điện thông thường vì nó có khả năng tự động ngắt dòng điện khi xảy ra sự cố.

Giữ gìn vệ sinh nhà cửa

Việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và ngăn nắp sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ do các nguyên nhân như rác thải hoặc dầu mỡ.

Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy nơi đun nấu. Không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở, trường hợp cần phải để dự trữ thì chỉ dự trữ số lượng ít và để ở khu vực riêng biệt

Phòng chống cháy nổ ở nơi thờ cúng hợp lý

Gia đình nên bố trí tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên ban thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Chỉ đốt đèn, nến, thắp hương khi có người lớn ở nhà trông coi.

Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan.

3. Vai trò của cộng đồng trong việc an toàn phòng chống cháy nổ xảy ra

Cộng đồng có một vai trò quan trọng trong việc phòng chống cháy nổ. Mỗi người dân đều có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho chính mình và cho những người xung quanh. Điều này có nghĩa là mỗi người cần phải tuân thủ các quy định về an toàn PCCC, kiểm tra và bảo trì hệ thống điện của mình, và sử dụng và lưu trữ hóa chất một cách an toàn.

Khi xảy ra vụ cháy tìm mọi cách báo cháy và liên hệ nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho cảnh sát PCCC 114 hoặc chính quyền, công an xã, phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

Ngoài ra, cộng đồng cũng có thể tham gia vào các hoạt động như tập huấn về an toàn PCCC, tổ chức các buổi kiểm tra an toàn hàng năm, và tham gia vào các chiến dịch nâng cao nhận thức về an toàn PCCC.

4. Số điện thoại phòng cháy chữa cháy là bao nhiêu?

Tổng đài 114 là đầu số dành cho việc báo tin khẩn cấp với lực lượng Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) khi có sự cố cháy, nổ hoặc tai nạn xảy ra.

5. Số điện thoại liên lạc cần thiết khi xảy ra sự cố cháy, nổ hoặc tai nạn xảy ra trên địa bàn Phường 1, thành phố Tây Ninh

- Ông Trần Hữu Ngọc - Chủ tịch UBND Phường 1: 0908.42.33.77

- Ông Nguyễn Hoàng Phương  -Phó Chủ tịch UBND Phường 1: 0913.84.34.09

- Ông Phạm Minh Khoa - Chỉ huy trưởng BCH Quân sự Phường 1: 0989.08.02.80

- Ông Lê Minh Duy - Trưởng Công an Phường 1: 0913.66.62.81

- Trực ban Công an Phường 1: 02763.827.391

Tác giả bài viết: Ngọc Khánh

Nguồn tin: Bộ Công An

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
HỆ THỐNG VĂN BẢN CHÍNH PHỦ
TRA CỨU VĂN BẢN
cong khai ngân sách
gop y du thao
CÔNG BÁO CHÍNH PHỦ
cong bao tay ninh
CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay626
  • Tháng hiện tại68,760
  • Tổng lượt truy cập823,965
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây