Cần sàn giao dịch quyền sử dụng đất

Thứ ba - 22/08/2023 09:53 187 0

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cần hình thành sàn giao dịch quốc gia về bất động sản và quyền sử dụng đất, áp dụng cho cả tài sản công và khu vực tư nhân

Chiều 21-8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về đề xuất xây dựng các sàn giao dịch về việc làm, bất động sản (BĐS) và quyền sử dụng đất.

Cần sự ổn định

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết tính đến hết năm 2020, cả nước có trên 1.600 sàn giao dịch BĐS.

Tuy nhiên, pháp luật hiện hành quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS khi bán, cho thuê, cho thuê mua BĐS không bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch BĐS đã gây ảnh hưởng đến thị trường BĐS, quản lý nhà nước và người dân. Các quy định về điều kiện thành lập sàn giao dịch BĐS còn nhiều bất cập dẫn đến khó khăn trong quản lý nhà nước, tạo kẽ hở cho các sàn giao dịch BĐS lách luật để kinh doanh.

Từ đó, Bộ Xây dựng đề xuất tiếp tục hoàn thiện và duy trì hoạt động của các sàn giao dịch BĐS theo hướng bổ sung thêm các loại hình BĐS phải giao dịch qua sàn để bảo đảm quyền và lợi ích của người dân; chống thất thu thuế; tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, minh bạch; hình thành công cụ quản lý thông tin của nhà nước để đưa ra các chính sách nhằm điều tiết kịp thời thị trường BĐS phát triển lành mạnh, ổn định.

Đối với hoạt động giao dịch quyền sử dụng đất, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Lê Minh Ngân cho biết thị trường quyền sử dụng đất đã hình thành nhưng hoạt động thiếu ổn định, thiếu minh bạch, chưa bền vững, chưa có sự liên thông với thị trường sản xuất khác. Hệ thống thông tin về thị trường quyền sử dụng đất chưa đầy đủ dẫn đến việc tiếp cận nguồn lực đất đai của nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn; chưa có cơ chế, chính sách để thu thập đầy đủ các dữ liệu, thông tin giá đất giao dịch thực tế trên thị trường để phục vụ cho việc quản lý nhà nước về giá đất.

"Việc thành lập mô hình về sàn giao dịch BĐS, trong đó có giao dịch về quyền sử dụng đất là cần thiết và cấp bách, đồng thời tiến tới đồng bộ hóa quản trị quốc gia" - Thứ trưởng Lê Minh Ngân nói.

Thứ trưởng Bộ TN-MT kiến nghị thành lập sàn giao dịch BĐS bao gồm giao dịch quyền sử dụng đất bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất giữa đất đai và tài sản gắn liền với đất; phù hợp với Bộ Luật Dân sự, Luật Công chứng, Luật Kinh doanh BĐS.

Việc vận hành sàn giao dịch BĐS bao gồm giao dịch quyền sử dụng đất bảo đảm thị trường này hoạt động công khai, minh bạch, lành mạnh và bền vững; làm cơ sở để xác định giá đất theo thị trường và xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất; hạn chế tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng trên thị trường đất đai, phòng chống tham nhũng và rửa tiền…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp 

Cần cơ chế khuyến khích

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết hiện nay, căn cứ chính trị, pháp lý đối với các thị trường việc làm, BĐS, đất đai ở Việt Nam đã rõ ràng nên cần hình thành sàn giao dịch quốc gia về BĐS và quyền sử dụng đất, áp dụng cho cả tài sản công và khu vực tư nhân; cũng như tạo điều kiện cho các sàn giao dịch tư nhân phát triển lành mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành cần nghiên cứu, xây dựng, ban hành văn bản pháp lý quy định vị trí, mối quan hệ giữa sàn giao dịch BĐS công lập và tư nhân; quy chuẩn, tiêu chuẩn của doanh nghiệp, hàng hóa tham gia giao dịch trên sàn; cơ cấu tổ chức, cơ chế vận hành và trách nhiệm của các sàn giao dịch đối với doanh nghiệp, hàng hóa giao dịch trên sàn; cơ chế kết nối thông tin, dữ liệu giữa các sàn giao dịch…

"Cần có cơ chế khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch BĐS, quyền sử dụng đất mang tính chất dân sự, không có mục đích kinh doanh thực hiện trên sàn giao dịch" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Khuyến khích sàn giao dịch việc làm

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Lê Văn Thanh cho biết hiện cả nước có 82 trung tâm dịch vụ việc làm công lập, khoảng 500 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm tư nhân để kết nối cung cầu thị trường lao động. Bộ LĐ-TB-XH kiến nghị cần tổ chức các hoạt động của sàn giao dịch việc làm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cần khuyến khích sàn giao dịch việc làm của doanh nghiệp và phải thúc đẩy hơn nữa mô hình sàn giao dịch việc làm trực tuyến; có các giải pháp để những trung tâm môi giới lao động nước ngoài cũng có thể tham gia, từ đó bảo đảm quyền, lợi ích cho lao động xuất khẩu.

 

Tác giả bài viết: Huỳnh Quí

Nguồn tin: Bảo Trân - Báo Người Lao Động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
HỆ THỐNG VĂN BẢN CHÍNH PHỦ
TRA CỨU VĂN BẢN
cong khai ngân sách
gop y du thao
CÔNG BÁO CHÍNH PHỦ
cong bao tay ninh
CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,293
  • Tháng hiện tại81,859
  • Tổng lượt truy cập749,223
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây