Các bước để người dân phòng chống tội phạm công nghệ cao

Thứ hai - 09/10/2023 08:11 168 0

Thời gian gần đây, tội phạm công nghệ cao có những diễn biến phức tạp, các hoạt động lừa đảo, xâm hại quyền riêng tư xảy ra với nhiều người dân, nhất là những người dân vùng nông thôn có điều kiện kinh tế khó khăn và người lớn tuổi.

Trong đó, những phương thức tội phạm mới nổi lên như lừa đảo dùng công nghệ Deepfake, tổ chức đánh bạc và đánh bạc với số tiền lớn, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng trái pháp luật; sử dụng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn có nội dung lừa đảo.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), xếp hạng 3 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay, đó là: Giả mạo website, lừa đảo chiếm đoạt bằng đường link/file nén và lừa đảo thẻ tín dụng, chiếm đoạt tài sản thông qua mã QR.

Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công An khuyến cáo người dân lưu ý những điểm sau:

1. Người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi bằng điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, đặc biệt là công an, viện kiểm sát, tòa án để thông báo, yêu cầu điều tra các vụ án liên quan.

2. Người dân lưu ý thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật quyền riêng tư trên tài khoản mạng xã hội.

3. Người dân không cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng cá nhân, cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa xác định rõ nhân thân lai lịch của người đó.

4. Người dân không nhấp vào đường link hoặc tệp đính kèm trong email (thư điện tử), tin nhắn được gửi từ địa chỉ không xác định.

5. Nếu nhận tin nhắn vay, mượn tiền, chuyển tiền từ tài khoản của người thân, tin nhắn qua ứng dụng OTT ( Facebook, Zalo, Instagram…) người dân cần xác nhận lại thông tin.

6. Người dân cần kiểm tra kỹ thông tin website khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. (Website của tổ chức doanh nghiệp sẽ được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu đăng ký bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền giao thức https).

7. Người dân tuyệt đối không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân, không nhận mở tài khoản, chuyển khoản ngân hàng, hay nhận tiền chuyển khoản của hàng từ người không quen biết.

8. Nếu nghi ngờ gặp phải trường hợp chiếm đoạt tài sản cá nhân, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Tác giả bài viết: Ngọc Khánh

Nguồn tin: Cục An toàn thông tin Bộ TTTT, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công An

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
HỆ THỐNG VĂN BẢN CHÍNH PHỦ
TRA CỨU VĂN BẢN
cong khai ngân sách
gop y du thao
CÔNG BÁO CHÍNH PHỦ
cong bao tay ninh
CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay426
  • Tháng hiện tại83,215
  • Tổng lượt truy cập750,579
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây