Phương thức, thủ đoạn và cách phòng ngừa trộm cắp tài sản

Thứ năm - 12/10/2023 15:38 212 0

Thời gian gần đây, trên địa bàn Thành phố Tây Ninh nói chung và địa bàn Phường 1, thành phố Tây Ninh nói riêng xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản xảy ra chủ yếu ở nhà dân, nơi công cộng.

Các đối tượng trộm cắp hầu hết không có nghề nghiệp ổn định. Nổi lên là các vụ trộm cắp xe máy, máy móc, thiết bị, trộm cắp cây cảnh, trộm các vật dụng trong các cơ sở tín ngưỡng như chuông, lư đồng…. Qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng Công an Phường 1 phối hợp Công an Thành phố Tây Ninh đã triệt xóa nhiều vụ, nắm được một số thủ đoạn, cách thức hoạt động của đối tượng này.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian cuối năm, các đối tượng có thể hoạt động thường xuyên hơn, thủ đoạn và phương thức hoạt động của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Do có sự móc nối với nhau nên hành động của bọn tội phạm diễn ra nhanh chóng, bí mật và lấy được nhiều tài sản có giá trị. Chúng chủ yếu lợi dụng những sơ hở, thiếu sót của người dân để tiến hành thực hiện hành vi trộm cắp khi có thời cơ thuận lợi.

Những thủ đoạn phổ biến của bọn trộm thường sử dụng để gây án như sau: Chúng thường thăm dò, nắm tình hình sơ hở thiếu sót của cơ quan, cửa hàng, nhà ở cũng như sơ hở thiếu sót của nhân dân trong công tác bảo vệ tài sản, tìm hiểu các thiết bị, phương tiện bảo vệ (tường rào, khóa cửa, thiết bị báo động…) để chọn thời gian hoạt động cho thích hợp với các thủ đoạn như mở hoặc cạy phá khóa; trèo tường, vượt rào chui qua cửa sổ; đào tường, khoét gạch, dỡ ngói vào nhà…; trước khi đột nhập bọn chúng thường rình mò, nghe ngóng động tĩnh rồi mới hành động. Thực tiễn đấu tranh chống tội phạm trộm cắp cho thấy trong khi gây án, nhất là bọn trộm có tính chuyên nghiệp, bọn tội phạm thường chú ý không để lại dấu vết hoặc giả tạo dấu vết để đánh lạc hướng cơ quan điều tra

Qua các thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản nêu trên, mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, bịt kín sơ hở không để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội; phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm trộm cắp tài sản. Ngoài ra, mọi người dân cần phải nắm rõ một số thủ đoạn và các biện pháp phòng ngừa đối tượng trộm cắp tài sản như: gắn camera quan sát; thiết kế “khóa trong” để chống cắt khóa, sửa chữa gia cố chắc chắn móc khóa, bản lề cửa, bông gió, cửa ban công...;  luôn cảnh giác, không để xe máy sơ hở trước cửa nhà, phòng trọ mà không có người trông coi, trước khi rời khỏi xe phải rút chìa khóa, nên dựng xe ở nơi dễ quan sát và khóa từ một đến hai ổ khóa; Ngoài việc khóa cổ xe cần phải trang bị thêm ít nhất một loại khóa khác như: Khóa chống trộm, khóa bánh, khóa thắng đĩa, khóa chống chân…,kiểm tra kỹ các khóa cửa (cửa sổ, cửa chính, cửa ban công), khóa tủ đựng tài sản, xe máy… trước khi ngủ, hoặc khi rời khỏi nhà; giữ mối quan hệ hòa nhã, thân thiện với hàng xóm xung quanh, đồng thời nhờ trông coi hộ khi vắng nhà, đi du lịch, về quê… Tuyệt đối không nên chia sẻ lịch trình chuyến đi của bản thân lên mạng xã hội.

 

* Khi xảy ra tình trạng mất trộm tài sản trên địa bàn Phường 1, thành phố Tây Ninh đề nghị người dân báo ngay cho cơ quan chức năng:

- Công an phường 1: 02763.827391 ( trực ban Công an Phường 1)

- Thiếu tá Lê Minh Duy-Trưởng Công an Phường 1: 0913.666281.

Tác giả bài viết: Ngọc Khánh

Nguồn tin: Công an Phường 1

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
HỆ THỐNG VĂN BẢN CHÍNH PHỦ
TRA CỨU VĂN BẢN
cong khai ngân sách
gop y du thao
CÔNG BÁO CHÍNH PHỦ
cong bao tay ninh
CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay1,059
  • Tháng hiện tại40,064
  • Tổng lượt truy cập795,269
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây