HĐND Phường 1 giám sát chuyên đề về công tác vệ sinh môi trường đối với xử lý xả rác thải, nước thải không đúng quy định trên địa bàn Phường

Thứ ba - 16/04/2024 17:53 39 0

Nhằm đánh giá thực hiện công tác quản lý nhà nước của UBND Phường 1 về công tác vệ sinh môi trường trong thời gian qua, sáng ngày 16/4/2024, Hội đồng nhân dân Phường 1, thành phố Tây Ninh tổ chức giám sát chuyên đề về công tác vệ sinh môi trường đối với xử lý xả rác thải và nước thải không đúng quy định trên địa bàn phường.  Trưởng đoàn giám sát là ông Nguyễn Thanh Minh - Chủ tịch HĐND Phường; tham gia đoàn giám sát có Thường trực HĐND, Ban Thường trực UB.MTTQVN Phường, các Ban HĐND Phường và đại diện đại biểu HĐND phường 1.

Tại buổi giám sát, Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân phường đã nghe lãnh đạo UBND Phường báo cáo kết quả công tác vệ sinh môi trường đối với xử lý xả rác thải và nước thải.

Từ năm 2022 đến nay, UBND phường đã phối kết hợp với UBMTTQVN và các tổ chức chính trị xã hội cùng cấp tuyên truyền các văn bản như: Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành như Nghị định 08/2022/NĐ-CP; Thông tư 02/2022/TT-BTNMT; Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 28/01/2022 và Quyết định số 232/QĐ-UBND ngày 26/12/2022 của UBND Thành phố về việc phê duyệt phương án thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt; Nghị định số 53/2020/NĐ-CP ngày 05/05/2020 của Chính Phủ quy định phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; các văn bản Sở Tài nguyên và Môi trường và Phòng Tài nguyên và Môi trường về việc rà soát, báo cáo đối tượng, kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn quản lý. Đã triển khai tuyên truyền được: 30 cuộc với 704 lượt người dự; Đồng thời, tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử, trang OA của phường và các nhóm zalo của các khu phố.

Kết quả: Có 4025 hộ/4122 hộ đã ký mới lại hợp đồng thu gom rác, đạt tỷ lệ 97,65%. Song song với tuyên truyền vận động hộ dân đăng ký thu gom rác. UBND Phường đã tổ chức tuần tra, phát hiện và xử lý phạt 04 trường hợp bỏ rác không đúng nơi quy định với số tiền 7.500.000 đồng.

Phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật bảo vệ môi trường đối với nước thải của 03 Công ty trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra về ô nhiễm nước thải chăn nuôi heo có mùi hôi. Kết quả: đã lập biên bản 05 trường hợp đề nghị chủ cơ sở chăn nuôi thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và có phương án xử lý chất thải theo quy định, cam kết không tái đàn và chấm dứt chăn nuôi heo trong khu vực cấm chăn nuôi theo Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh Tây Ninh quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

           Về cơ bản, UBND Phường đã thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường đối với xử lý rác thải, nước thải không đúng quy định trên địa bàn phường. Tuy nhiên, Còn trường hợp người dân tự xử lý rác tại nhà; Công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của đơn vị thực hiện chưa đảm bảo theo yêu cầu đề ra: thời gian thu gom rác chưa thống nhất, một số tuyến đường triển khai thu gom rác chưa kịp thời, tần suất thu gom rác của đơn vị thu gom chưa đạt yêu cần, có hẻm cả tuần mới gom 01 lần gây ô nhiễm môi trường; Còn một số trường hợp người dân xả nước sinh hoạt ra đường gây mất mỹ quan đô thị.

Quan cảnh buổi giám sát về công tác bảo vệ môi trường đối với xử lý xả rác thải, nước thải không đúng quy định trên địa bàn phường.

Tại buổi giám sát, thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi nhiều ý kiến với UBND phường 1 về công tác bảo vệ môi trường đối với xử lý xả rác thải, nước thải không đúng quy định trên địa bàn phường.

Đại diện lãnh đạo UBND, Ông Nguyễn Hoàng Phương – Phó chủ tịch UBND phường đã giải trình và ghi nhận các ý kiến của đoàn giám sát, có giải pháp cụ thể để xử lý tình trạng xả rác thải và nước thải không đúng quy định trên địa bàn phường.

Kết luận buổi giám sát Ông Nguyễn Thanh Minh - Chủ tịch HĐND Phường- đánh giá cao công tác tuyên truyền, vận động hộ dân trên địa bàn Phường đăng ký thu gôm rác. Đề nghị UBND Phường phối hợp UB.MTTQVN và các tổ chức chính trị xã hội Phường tiếp tục tuyên truyền, vận động hộ dân trên địa bàn Phường không xả rác thải và nước thải ra đường; Thường xuyên kiểm tra xử lý các điểm rác người dân thường xuyên tập kết rác ở đoạn giáp ranh với huyện Châu Thành như: đường Trưng Nữ Vương, đường 786 và Quốc lộ 22B; đường cặp Bến Trường Đổi và khu đất trống của Công ty Cơ khí (cũ). UBND phường có văn bản đề nghị Đơn vị thu gom thực hiện đúng tần suất, có thông báo thời gian đi thu gom rác để người dân biết mà đưa rác, tránh tình trạng nhân viên thu gom âm thầm lấy rác và người dân không biết lúc nào để mà đưa rác, nếu để ngoài đường lâu thì mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường./.

Tác giả bài viết: Huỳnh Quí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
HỆ THỐNG VĂN BẢN CHÍNH PHỦ
TRA CỨU VĂN BẢN
cong khai ngân sách
gop y du thao
CÔNG BÁO CHÍNH PHỦ
cong bao tay ninh
CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập80
  • Hôm nay4,361
  • Tháng hiện tại11,752
  • Tổng lượt truy cập766,957
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây