Các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề của Thường trực Hội đồng nhân dân Phường 1

Thứ sáu - 18/08/2023 19:59 145 0

(P1)-Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015 và Nghị quyết số 594/NQ-UTTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định hoạt động giám sát là một trong hai chức năng cơ bản, quan trọng của thường trực Hội đồng nhân dân. Giám sát chuyên đề của thường trực Hội đồng nhân dân được quy định từ Điều 68 đến điều 75 Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015, nhằm đôn đốc, kiểm tra, bảo đảm thực thi có hiệu quả chính sách, pháp luật và việc ban hành các Quyết định của Ủy ban nhân dân cùng cấp. Qua đó kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế chưa phù hợp để kiến nghị có biện pháp khắc phục, góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước ở địa phương.

Trong những năm qua, Thường trực Hội đồng nhân dân Phường 1, thành phố Tây Ninh đã không ngừng đổi mới mới nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức hoạt động giám sát, nhất là giám sát chuyên đề để góp phần ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân, từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.

Thường trực HĐND Phường tổ chức giám sát việc di dời mồ mả ra khỏi khu dân cư của UBND Phường 1

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 -2026 đến nay Thường trực Hội đồng nhân dân Phường 1 đã lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; những vấn đề  được cử tri và dư luận quan tâm như: Việc thu nợ thuế tồn động (thuế sử dụng đất phi nông nghiệp); Việc quản lý và xử lý nợ quá hạn từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng chính sách xã hội cho vay ưu đãi ở địa phương; Việc thực hiện tuyển sinh vào lớp 1 của các trường trên địa bàn Phường và Việc thực hiện chính sách đối với người khuyết tật trên địa bàn Phường 1.

Thường trực HĐND Phường 1 tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách đối với người khuyết tật trên địa bàn Phường 1

Việc tổ chức triển khai chuyên đề giám sát đảm bảo quy trình, quy định của Luật. Trong đó, nêu rõ kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại, và kiến nghị đối với cơ quan, đơn vị có liên quan để có giải pháp thực hiện, khắc phục những hạn chế trong quá trình quản lý, điều hành. Các kết luận, kiến nghị qua giám sát được quan tâm đôn đốc, theo dõi thực hiện. Các cơ quan, đơn vị có liên quan đã có sự phối hợp chặc chẻ trong quá trình giám sát và thực hiệm các kiến nghị qua giám sát.

Qua đó, Thường trực Hội đồng nhân dân Phường  1 rút ra một số kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả giám sát chuyên đề của Thường trực Hội đồng nhân dân như sau:

Thứ nhất, việc lựa chọn nội dung gíám sát chuyên đề của Thường trực Hội đồng nhân là yếu tố quan trọng; việc lựa chọn nội dung giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm sẽ quyết định đến chất lượng và hiệu quả của cuộc giám sát; nội dung cần tập trung vào các vấn đề thông qua nắm bắt, theo dõi các ý kiến, phản ánh, kiến nghị của cử tri nhiều lần nhưng chưa được giải quyết, gây bức xúc trong dư luận nhân dân; những nội dung, hoạt động ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Thứ hai, để giám sát có chất lượng, hiệu quả phải xây dựng kế hoạch và phương pháp  triển khai thực hiện đúng quy trình, phải xác định rỏ các nội dung: sự cần thiết phải tiến hành giám sát, mục đích yêu cầu, phạm vi, đối tượng được giám sát, thời gian thực hiện; do đó, cần nắm rõ các quy định của pháp luật, các khâu có liên quan đến vấn đề giám sát; những điều kiện cần thiết đảm bảo cho hoạt động giám sát. Nội dung giám sát, đề cương báo cáo giám sát phải chi tiết, có tính tổng hợp, khái quát được vấn đề giám sát, thể hiện các nội dung cốt lõi, trọng tâm, đảm bảo ngắn gọn, rõ vấn đề để thuận lợi trong quá trình tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả giám sát. Quan tâm theo dõi, đôn đốc đơn vị được giám sát gửi báo cáo đúng thời hạn, đảm bảo chất lượng để các thành viên Đoàn giám sát có thời gian nghiên cứu kỹ.

Thứ ba, việc thành lập Đoàn giám sát phải đảm bảo cơ cấu hợp lý về thành viên, có năng lực, kinh nghiệm, tính chất, yêu cầu của từng cuộc giám sát. Đồng thời, các thành viên Đoàn giám sát cần tích cực nghiên cứu để phát hiện, kiến nghị khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, công tác quản lý. Trong quá trình giám sát cần đi sâu, tìm hiểu kỹ tình hình thực tế tại địa phương, yêu cầu đối tượng giám sát cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết để từ đó có cơ sở rút ra những kết luận đúng và đề xuất kiến nghị hợp lý, tránh tình trạng giám sát chung chung mang tính hình thức.

Thứ tư, công tác triển khai cuộc giám sát phải có: kế hoạch, quyết định thành lập đoàn giám sát, xây dựng đề cương báo cáo, thông báo phân công nhiệm vụ cho đơn vị được giám sát và thành viên đoàn giám sát để có thời gian nghiên cứu và chuẩn bị theo yêu cầu của đoàn giám sát.

Thứ năm, cách thức tổ chức làm việc đối đơn vị được giám sát phải phù hợp với từng nội dung, vấn đề, đối tượng, thời điểm giám sát. Khi làm việc cần tạo ra không khí cởi mở để đối tượng được giám sát nắm bắt và trả lời đầy đủ, thằng thắn các vấn đề đoàn giám sát quan tâm, đồng thời trao đổi, chia sẻ những vướng mắc, bất cập do khách quan, chủ quan để tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề sau giám sát.

Thứ sáu, báo cáo kết quả giám sát chuyên đề phải đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện và sâu sắc về nội dung giám sát, được tổng hợp qua giám sát thực tế và giám sát qua báo cáo; số liệu, nhận định cần tinh gọn nhưng đảm bảo tính chính xác, cần đánh giá đúng nguyên nhân khách quan, chủ quan của những tồn tại, hạn chế như: về chính sách, về pháp luật, về công tác chỉ đạo, điều hành…để làm cơ sở cho việc kiến nghị đúng trọng tâm, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và giao cụ thể thời gian thực hiện, đưa ra những giải pháp tích cực, khả thi.

Thứ bảy, sau giám sát, tăng cường  công tác kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc khắc phục những hạn chế, tồn tại được kiến nghị qua thông báo kết luận giám sát đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan. Tiếp tục tái giám sát đối với những nội dung kiến nghị chậm được thực hiện hoặc thực hiện chưa hiệu quả.

Tác giả bài viết: Ngọc Khánh

Nguồn tin: Thường trực HĐND Phường 1:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
HỆ THỐNG VĂN BẢN CHÍNH PHỦ
TRA CỨU VĂN BẢN
cong khai ngân sách
gop y du thao
CÔNG BÁO CHÍNH PHỦ
cong bao tay ninh
CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay894
  • Tháng hiện tại8,285
  • Tổng lượt truy cập763,490
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây