1. Quyền lợi
Điều 4 Luật năm 2023 đã quy định người tiêu dùng có 11 quyền, tăng hơn so với quy định tại Điều 8 Luật năm 2010. Cụ thể, Luật mới bổ sung các quyền sau đây:
Được tạo điều kiện lựa chọn môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững.
- Được bảo vệ khi sử dụng dịch vụ công theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Quyền khác theo quy định của pháp luật.
Luật năm 2010 chỉ quy định người tiêu dùng có hai nghĩa vụ. Tuy nhiên, tại Điều 10 Luật năm 2023, có tới 06 hành vi bị cấm. Theo đó, nghĩa vụ của người tiêu dùng được bổ sung tại Luật năm 2023 gồm:
- Lựa chọn mua sắm hàng hoá, dịch vụ không làm tổn hại đến môi trường.
- Tuân thủ điều kiện, hướng dẫn vận chuyển, bảo quản, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; quy định về kiểm định, bảo vệ môi trường, tiêu dùng bền vững theo quy định của pháp luật (quy định cũ đang là thực hiện chính xác, đày đủ hướng dẫn sử dụng).
- Chịu trách nhiệm khi cung cấp không đúng/đầy đủ thông tin về giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Nghĩa vụ khác.
Tác giả bài viết: Ngọc Khánh
Nguồn tin: LuatVietnam.vn
Ý kiến bạn đọc